มีอะไรอยู่ข้างในตัวกล้องวงจรปิด ???

มีอะไรอยู่ข้างในตัวกล้องวงจรปิด



เซ็นเซอร์ Smartsens


       เซนเซอร์ของกล้องวงจรปิดในปัจจุบัน ทั้งในระบบ HD Analog และ IP Camera แบรนด์ที่ได้รับความนิยมมีดังนี้ Smartsens และ Sony แบรนด์ Smartsens ซึ่งผลิตในประเทศจีนปัจจุบันได้รับความนิยมมากว่าแบรนด์ SONY เพราะคุณภาพมีความใกล้เคียงกันมากและที่สำคัญราคาถูกกว่าแบรนด์ SONY จะสังเกตได้ว่ากล้องรุ่นใหม่ๆ ที่ออกมาในภายหลังจะใช้เซ็นเซอร์ของเบรด์ Smartsens เป็นส่วนใหญ่ เช่นรุ่น SC 2232, SC 2235 ที่มีความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

สามารถค้นหารุ่นเซ็นเซอร์ได้ที่เว็ป https://www.smartsenstech.com/products_list

เซ็นเซอร์ SONY


        ในส่วนของแบรนด์ SONY ซึ่งผลิตจากประเทศญี่ปุ่นก็ยังได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อย เพราะคุณภาพของภาพนั้นดีกว่าหลายๆแบรนด์มาก กล้องที่สเปคสูงส่วน ใหญ่จะใช้เซ็นเซอร์ของแบรนด์ รONY เพราะใสีสันที่ดีกว่าทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน เซ็นเซอร์ขนาด 2 ล้านพิกเซลที่ได้รับความนิยม เช่น IMX307 เพราะเป็น เซ็นเซอร์รุ่น STAR LIGHT ให้ภาพซัดที่ดีกว่าในสภาวะแสงน้อย 

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บ https://www.sony-semicon.com/ja/products/is/security/security.html



ชิปประมวลผล ISP


       เมื่อมีเซ็นเซอร์แล้วยังมีอีกอย่างที่ขาดไม่ได้นั่นก็ คือ ISP (IMAGE SIGNAL PROCESSING) ของกล้องแบรนด์ที่ได้รับความนิยมก็ คือ FULHAN ผลิตจากประเทศจีน เพราะคุณภาพ และราคาถูกกว่าแบรนด์อื่นๆ ISP รุ่น ที่ได้รับคาวมนิยมสำหรับความละเอียด 2 ล้านพิกเซลก็คือ FH8536H และ ความละเอียด 5 ล้านพิกเซลคือ FH8538M หน้าที่หลักของ ISP ก็คือประมวลผลภาพจากเซ็นเซอร์นั้นเอง 

สามารถค้นหาข้อมูลได้ที่เว็ป https://www.fullhan.com/en/index.php?c=article&a=type&tid=8

    ส่วนอีกแบรนด์หนึ่งของ IPS ก็คือ NEXTCHIP ซึ่งผลิตจากประเทศเภาหลี  เช่น NVP2441H ปัจจุบันได้รับความนิยมน้อยลงมา สาเหตุหลักคือราคาแพงกว่า แบรนด์ FULHAN ทั้งนี้ถ้ากล้องระบบ 2 ล้าน เมื่อเปรียบเทียบแล้วความคมชัดและฟังก์ชันก์ของเมนู OSD กล้อง แบรนด์ NEXTCHIP ภาพจะคมและฟังก์ชันมากกว่า FULHAN เราจะสามารถสังเกตได้ที่เมนูของกล้องได้



ใน News
Frame Rate คืออะไร
All Series