Network Protocol มันคืออะไร ? EP.2


โพรโทคอลเครือข่าย คือ มาตรฐานที่กำหนดวิธีการสื่อสารข้ามเครือข่าย ซึ่งการใช้โพรโทคอลเดียวกันสามารถทำให้สื่อสารกันได้ คล้ายกับวิธีที่คนสามารถสื่อสาร และเข้าใจกันโดยใช้ภาษาเดียวกันซึ่งมีหลายตัวมาก เช่น UDP, IPv4, IPv6, DHCP, NTP, RTSP, PPPoE, DDNS, SMTP, FTP, อื่นๆอีกมากมาย ลองไปดูความหมายและการทำงานเบื้องต้นของแต่ละ Protocol กันเลย..

RTSP

Real Time Streaming Protocol    ( RTSP ) คือ การควบคุมเครือข่ายโปรโตคอลที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานในความบันเทิงและระบบการสื่อสารในการควบคุมสื่อสตรีมมิ่งเซิร์ฟเวอร์โปรโตคอลนี้ใช้สำหรับสร้างและควบคุมเซสชันสื่อระหว่างปลายทางลูกค้าของเซิร์ฟเวอร์ที่สื่อออกคำสั่งเช่นเล่น,บันทึกและหยุดการทำงานชั่วคราวเพื่อความสะดวกในการควบคุมเวลาจริงของสื่อสตรีมมิ่งจากเซิร์ฟเวอร์ไปยังลูกค้า (Video On Demand) หรือจากลูกค้าไปยังเซิร์ฟเวอร์ (บันทึกเสียง)


PPPoE

Point-to-Point Protocol over Ethernet PPPoE เป็นโปรโตคอลเครือข่ายที่ได้มาจากโปรโตคอล PPP ย่อมาจาก (Point-to-Point Protocol)
PPPoE ได้รับการออกแบบมาเพื่อจัดการวิธีการส่งข้อมูลผ่าน เครือข่าย ( Ethernet ) ( เครือข่ายเคเบิล ) และอนุญาตให้ แบ่ง การเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ (server connection) เดียว ระหว่างหลายไคลเอ็นต์โดยใช้ ( Ethernet ) ด้วยเหตุนี้ ลูกค้าหลายรายจึงสามารถเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์เดียวกันจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ( Internet Service Provider ) และเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ในเวลาเดียวกัน เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น PPPoE คือการเชื่อมต่อผ่านสายโทรศัพท์รุ่นเก่าที่ทันสมัย ซึ่งเป็นที่นิยมในยุค 80 และ 90
PPPoE ยังสามารถนำเสนอคุณลักษณะเครือข่ายที่จำเป็น เช่น การรับรองความถูกต้อง การเข้ารหัส และการบีบอัดข้อมูล

DDNS

DDNS ย่อมาจาก Dynamic Domain Name System คือการแปลงหมายเลขไอพีให้เป็นชื่อโดเมนหรือแปลงชื่อโดเมนให้เป็นหมายเลขไอพี เป็นการตั้งค่าที่ได้มาจากการ DynDNS (ไดดีเอ็นเอส) หรือย่อมาจาก Dynamic DNS (ไดนามิก ดีเอ็นเอส) สามารถทำให้เราเชื่อมโยง Host name (โฮสเนม) บนระบบอินเตอร์เน็ตเข้ากับ IP Address (ไอพีแอดเดรส) ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ



ในโลกของระบบอินเตอร์เน็ตนั้นจะมี IP Address อย่างจำกัด ดังนั้นเมื่อทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน ISP (ไอเอสพี) ของคุณ เค้าก็จะให้ IP Address ชั่วคราว (Dynamic IP Address) ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเสมอ เพื่อใช้ในการอ้างอิงบนระบบอินเตอร์เน็ตเมื่อคุณออนไลน์อยู่นั่นเอง อย่างในกรณีที่ใช้ DDNS (ดีดีเอ็นเอส) กับกล้องวงจรปิด แค่ผู้ใช้เซทค่า DDNS ไว้กับเครื่อง DVR (ดีวีอาร์) ก็สามารถเรียกดูกล้องวงจรปิดผ่านชื่อ Host name ได้ทุกที่ ทุกเวลา เพื่อง่ายและสะดวกในการใช้งาน ตัวอย่างการนำระบบ DDNS มาใช้งานในปัจจุบันคือการนำมาใช้กับกล้องวงจรปิดที่บ้าน โดยการทำงานคือกล้องจะเชื่อมต่อ internet (อินเตอร์เน็ต) ผ่านทาง wifi (ไวไฟ) เพื่อให้เราสามารถ connect (คอนเนค) เข้าสู่หน้าเว็บของกล้องเพื่อใช้งานจากที่อื่นได้โดยไม่จำ IP 

SMTP

Simple Mail Transfer Protocol                 หรือ SMTP คืออะไร ? มันคือ มาตราฐานบน Internet สำหรับการรับส่ง Email นั้นเอง หรือจะเรียกว่า protocol ส่ง mail ก็ว่าได้ ปัจจุบัน mail server และ ระบบส่งเมลล์ทั่วโลก ต่างใช้ SMTP             ในการรับและส่งข้อมูลเมลล์ ซึ่งสำหรับฝั่ง client เองแล้ว ตัว program mail ใช้ SMTP สำหรับขาส่งไปหา mail server เท่านั้น สำหรับขารับ client program จะใช้ IMAP หรือ POP3

FTP

FTP ย่อมาจาก File Transfer Protocol คือ โปรโตคอลเครือข่ายชนิดหนึ่ง ถูกนำใช้ในการถ่ายโอนไฟล์ ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ อย่างการถ่ายโอนไฟล์ระหว่าง ไคลเอนต์ (client) กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็นแม่ข่าย เรียกว่า โฮสติง (hosting) หรือ เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งทำให้การถ่ายโอนไฟล์ง่ายและปลอดภัยในการแลกเปลี่ยนไฟล์ผ่านอินเตอร์เน็ต การใช้ FTP ที่พบบ่อยสุด ก็เช่น การดาวน์โหลดไฟล์จากอินเทอร์เน็ต ความสามารถในการถ่ายโอนไฟล์ ทำให้ FTP เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคนที่สร้างเว็บเพจ ทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ โดยที่การติดต่อกันทาง FTP เราจะต้องติดต่อกันทาง Port 21 ซึ่งก่อนที่จะเข้าใช้งานได้นั้น จะต้องเป็นสมาชิกและมีชื่อผู้เข้าใช้ (User) และ รหัสผู้เข้าใช้ (password) ก่อน และโปรแกรมสำหรับติดต่อกับแม่ข่าย (server) ส่วนมากจะใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เช่น โปรแกรม Filezilla,CuteFTP หรือ WSFTP ในการติดต่อ เป็นต้น

ใน News
Network Protocol มันคืออะไร ? EP.1