กล้องวงจรปิด Star Light , Night Color , infrared , Day & Night แตกต่างกันอย่างไร

กล้องวงจรปิด Star Light , Night Color , infrared , Day & Night 

แตกต่างกันอย่างไร

วันนี้เราจะมาพูดถึง ข้อแตกต่างระหว่างกล้องวงจรปิด Star Light ,Night Color ,infrared ,Day & Night จะแตกต่างกันขนาดไหน เราไปเริ่มกันเลยดีกว่า

กล้องวงจรปิด Star Light

Star light CCTV การทำงานคล้ายๆ กับกล้อง Day & Night แต่พิเศษกว่าตรงที่สามารถให้ภาพสีในเวลากลางคืน แม้จะมีแสงเพียงเล็กน้อยก็ตาม กล้อง Star light เมื่ออยู่ในสภาวะที่ไม่มีแสง จะใช้ประสิทธิภาพของชิปในตัวกล้อง ภาพที่ได้จะมีความใส และเป็นธรรมชาติ

ข้อดี

  • ให้ภาพสีในเวลากลางคืน แสงจากดวงจันทร์เพียงพอต่อการทำงาน ความร้อนน้อย
  • ไม่จำกัดเรื่องของระยะทางที่ตัวกล้องจะจับภาพได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับเลนส์ที่ใช้

ข้อเสีย

  • ใช้ในที่มืดสนิทไม่ได้

การเลือกใช้งาน

  • ควรคำนึงตามความเหมาะสมของสถานที่/บริเวณ/สิ่งที่ต้องการจับภาพ ถ้าบริเวณที่จะติดตั้งมืดสนิทไม่มีแสงใดๆ เลยและระยะไม่ไกลมากแนะนำให้ใช้กล้องอินฟราเรด ส่วนบริเวณที่ที่มีแสงสว่างบ้างต้องการคุณภาพของภาพสูงควรเลือกใช้กล้อง Star Light


กล้องวงจรปิด Night Color

เป็นกล้องวงจรปิดที่เด่นเรื่องการให้ภาพสีที่สวยสีสันสดใสทั้งกลางวันและกลางคืน การติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งสองแบบนี้ ขึ้นอยู่กับความชอบและวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งาน การทำงาน เมื่อไม่มีแสงกล้อง Night Color เมื่ออยู่ในสภาวะที่ไม่มีแสง จะมีหลอดไฟให้ความสว่าง โดยแสงที่เข้ามาช่วยนี้ จะเป็นแสงสีขาวและสีเหลือง ซึ่งแสงนี้จะส่งผลให้ภาพเป็นสีตลอดเวลา

ระดับแสงต่ำสุดที่มองเห็นอยู่ที่ประมาณ 0.01 ไม่มีอินฟาเรด / ไม่มีระบบ IR-Cut มีระบบ Smart LED สามารถปรับได้แค่ 2 โหมดคือ Auto ซึ่งหลอดไฟจะถูกเปิดในขณะที่แสงน้อยและ Manual ซึ่งจะปิดแสงไปเลย ซึ่งจะแตกต่างกันแค่ความสว่างเท่านั้น แต่ภาพก็ยังเป็นสีเช่นเดิม

ข้อดี

  • สามารถมองเห็นภาพเป็นสีได้จากในที่ที่มืดสนิท เพราะได้แสงช่วยจากหลอดไฟส่องไปที่วัตถุ

ข้อเสีย

  • มีหลอดไฟส่องทำให้มีแมลงที่เข้ามาเล่นแสงไฟอาจทำให้เลนส์สกปรก

ข้อจำกัด

  • คือเรื่องระยะส่องแสงของไฟ ถ้าวัตถุอยู่ไกลเกินระยะแสงไฟ ก็จะไม่สามารถมองเห็นได้

ข้อควรพิจารณาในการใช้งาน

กล้อง Night Color จะมีหลอดไฟ LED ที่เรียกว่า White light และ Warm light ช่วยส่องสว่างเหมือนกับการติดไฟฉายให้กล้องซึ่งแสง Warm light จะช่วยให้สามารถจับภาพใบหน้าของคนได้ดี แต่ก็ต้องระวังเรื่องแมลงที่จะเข้ามาเล่นแสงไฟก็อาจจะสร้างความสกปรกให้กับเลนส์กล้องได้


กล้องวงจรปิดแบบ Day & Night

Day & Night CCTV คือ กล้องวงจรปิดที่สามารถใช้งานได้ทั้งกลางวันและกลางคืน แต่ต้องการแสงเล็กน้อยเพื่อให้กล้องวงจรปิดสามารถจับภาพได้ และเมื่อกล้องวงจรปิดได้รับแสงน้อยมากๆ (สภาวะที่ยังมีแสงอยู่เล็กน้อย) ก็จะเปลี่ยนภาพเป็นโหมด ขาว-ดำ

ข้อดี

  • ในเวลากลางคืน ไม่จำกัดเรื่องของระยะทางที่ตัวกล้องจะจับภาพได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับเลนส์ที่ใช้
  • ได้ภาพขาวดำทั้งเฟรต

ข้อเสีย

  • ใช้ในที่มืดสนิทไม่ได้


กล้อง Infrared (IR Camera)

กล้องวงจรปิดประเภทนี้ จะใช้แสงจากหลอด Infrared ส่องไปกระทบที่ตัววัตถุ เพื่อที่จะใช้ในการจับภาพที่วัตถุนั้นได้ ซึ่งตัวInfraredจะทำงาน เมื่ออยู่ในสภาวะแสงในบริเวณนั้นน้อยลงไปอยู่ที่ระดับหนึ่ง โดยที่จะมีเซนเซอร์ LDR ที่ติดตั้งอยู่ที่บริเวณด้านหน้าของตัวกล้องคอยทำหน้าที่วัดระดับแสง และคอยส่งสัญญาณไปที่หลอด Infrared ให้ทำงาน และทันทีที่หลอดInfraredทำงานภาพก็จะกลายเป็นขาวดำ

สังเกตได้ง่ายๆ ว่าหลอดLEDทำงานหรือไม่ คือเมื่ออยู่ในที่มืด หลอดLED จะเปล่งแสงเป็นสีแดง ซึ่งก็จะมีข้อพิเศษอยู่ตรงที่ สามารถจับภาพในที่มืดได้ แต่มีข้อจำกัดอยู่ตรงที่จับภาพได้ไกลสุดตามระยะทางที่กำหนดไว้เท่านั้น

เมื่อแสงสว่างพอกล้องก็จะกลับเข้าสู่โหมดภาพสีปกติอีกครั้ง ต่อมาก็มีการพัฒนา Smart IR ช่วยลดแสงสะท้อนในการมองเห็นภาพในเวลากลางคืน โดยปกติเมื่อ IR ทำงานหากวัตถุเข้ามาใกล้กล้องจะทำให้ภาพที่แสงตกใกล้วัตถุเป็นสีขาวมองไม่ชัด

บางครั้งจะเห็นภาพได้ต่อเมื่อมีวัตถุมาอยู่ ณ จุดตกกระทบของแสง อินฟราเรด จึงจะเห็นภาพ นอกจากนี้จำนวนหลอดไฟยังมีผลต่อระยะที่สามารถจับภาพได้อีกด้วยหากใช้หลอดไฟ15หลอด จะสามารถส่องได้ประมาณ10เมตรเป็นต้น ซึ่งมีให้เลือกใช้

ข้อดี

  • สามารถมองเห็นภาพได้จากในที่ที่มืดสนิท เพราะได้แสงช่วยจากหลอดอินฟราเรดส่องไปที่วัตถุ

ข้อเสีย

  • มีความร้อนสูงเมื่ออินฟราเรดทำงาน

ข้อจำกัด

  • คือเรื่องระยะส่องแสงของอินฟราเรด (IR Distance) ถ้าวัตถุอยู่ไกลเกินระยะแสงอินฟราเรดก็จะไม่สามารถมองเห็นได้



ความแตกต่างของอินฟราเรด


ปรากฏการไฟฉาย” หรือ Flashlight Effect

LED SMD คืออะไร

SMD ย่อมาจาก Surface Mount Device แปลตรงๆก็คือ อุปกรณ์ที่ยึดอยู่บนผิวของ PCB พูดง่ายๆก็คือ อุปกรณ์ที่ไม่ต้องเสียบขาลงไปในรูแล้วค่อยบัดกรีเมื่อกล่าวถึง หลอดไฟ SMD นั้น ความสามารถพิเศษที่เพิ่มมานั้นคือ นั้นจะไม่มีขา เพราะถ้ามีขาเหมือนกับหลอดไฟ LED นั้นจะยุ่งยากในการบัดกรีหรือติดตั้งกับแผงวงจรแต่ตัว หลอดไฟ SMD

นั้นจะไม่มีปัญหาด้านนี้พร้อมทั้งลดการกินไฟลดน้อยลงทำให้ หลอดไฟSMD นั้นมีความร้อนที่น้อยกว่าเดิม และประหยัดไปได้มากกว่า ทั้งยังมีแสงสว่างที่มากกว่า ระยะการกระจายแสงที่สามารถมองเห็นด้วยระดับสายตาเปล่าสามารถทำให้มองได้อย่างสว่างมากกว่าเดิม

สรุปทิ้งท้าย

ตอนนี้เราก็ทราบข้อแตกต่างระหว่างกล้องวงจรปิด Star Light ,ColorVu , infrared , Day & Night ไปแล้ว จะเลือกใช้งานกล้องวงจรปิดแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งาน ความเหมาะสมของสถานที่ และประโยชน์ที่จะได้รับ ลองศึกษาดูนะค่ะ


ใน News
มารู้จักกับ กล้องวงจรปิด cctv แบบเจาะลึก กันให้มากขึ้น ประโยชน์ที่ไม่ควรมองข้าม